Sản phẩm khác
THỐNG KÊ
  • Khách đang online: 4
  • Truy cập hôm nay: 175
  • Lượt truy cập: 2210124
  • Số trang xem: 2564507
  • Tổng số danh mục: 40
  • Tổng số sản phẩm: 46
QUẢNG CÁO
Bạn đang ở: Trang chủ » Tin tức » Lươn um lá nhàu, tôm tít - Món ngon của đất mũi Cà Mau
TIN TỨC

Lươn um lá nhàu, tôm tít - Món ngon của đất mũi Cà Mau

Lươn um lá nhàu, tôm tít - Món ngon của đất mũi Cà Mau

Lươn um lá nhàu và tôm tít đã trở thành hai món “độc chiêu” của vùng đất mũi Cà Mau mà không mấy ai đi qua đây lại có thể chối từ sức hấp dẫn của nó…

Con lươn không còn xa lạ gì với người Việt Nam. Những món ăn được chế biến từ lươn thì vô cùng phong phú! Thế nhưng, nếu chưa thử một lần nếm qua “Lươn um lá nhàu” thì xem như bạn vẫn chưa sành hết những món ngon độc đáo của vùng sông nước Nam Bộ rồi.

Lươn um cá nhàu nổi tiếng vùng Nam Bộ, và đặc biệt là ở tỉnh Cà Mau. Món ăn này không những ngon mà còn rất bổ. Chính vì thế mà con lươn còn được người xưa ví von là quý như “sâm đất” bởi tính mát, bổ, và trị đau lưng của nó.


Lươn um lá nhàu, tôm tít - Món ngon của đất mũi Cà Mau


Những con lươn của miền sông nước được người dân “tuyển chọn” khoảng từ 2-3 kg, múp máp và trông thật bắt mắt. Con lươn  đem về dùng nước ấm cạo sạch da, móc ruột, hoặc có thể làm sạch nhớt bằng cách chà phèn, chế dấm. Ngoài ra, ở vùng quê người ta thường lấy lá ngái hay lá chuối tươi vò cho sạch. Sau đó đem cắt thành khoanh tròn.

Lá nhàu

Kế đến là chọn lá nhàu, lá phải còn non, bỏ đi phần úa, sâu, rửa sạch rồi lót dưới đáy xoong với vài cọng sả đập dập rồi xếp những khoanh lươn lên trên cho gọn gàng. Đổ nước cốt dừa vào và đun sôi, để lửa hơi nhỏ cho lươn mềm dần. Khi thấy da lươn bị nứt, lấy đũa bẻ lươn gãy là vừa ăn. Lươn um chín quá sẽ không ngon.

Lươn um được múc ra tô, để lá nhàu phía dưới, chế lên những muỗng nước đã chuẩn bị sẵn, được chế biến khá công phu: đậu phộng rang vàng giã nhỏ, tương tàu vắt bớt nước tán nhỏ, cho cả hai vào nửa chén nước cốt dừa (nước thứ nhất) cùng một ít muối, sả, ớt băm nhỏ và bột ngọt.

Lươn um mà chấm với tương tàu pha cốt dừa thì thật tuyệt, vừa thơm, béo lại rất đậm đà. Chính vì vậy mà ai về Cà Mau cũng đều “lùng sục” để thưởng thức cho bằng được. Có một vài cách chế biến lươn um lá nhàu và chúng đều rất ngon, ăn một lần là nhớ mãi. Lươn um là nhàu phải ăn nóng mới ngon. Và du khách cũng nên nhớ khi thưởng thức món này thì đừng uống bia, mà thay vào đó là rượu đế Cái Tàu mới được xem là “chuẩn”.

1.JPG
(Ảnh minh họa)

Ngoài lươn um lá nhàu thì tôm tít cũng là một trong những đặc sản không thể bỏ qua khi đến Cà Mau. Nó như một món quà của biển cả ưu ái cho mảnh đất này, vừa ngon ngọt lại khéo đậm đà như con người nơi ấy.

Khác với tôm sú hay tôm hùm, tôm tít có một đăc điểm rất riêng. Chúng là loài tôm săn mồi có vuốt rất thông minh, có thể nhảy chồm tới con mồi với sức mạnh như tên đạn và có tập tính khá hiếm hoi là “một vợ một chồng”. Những con tôm tít phải thật tươi rói và đi kèm với nó là những gia vị ngon tuyệt.

Chế biến tôm tít khá đơn giản, chỉ có công đoạn tìm kiếm được những con ưng ý mới mất thời gian. Tôm chỉ cần hấp, luộc, hoặc nướng. Tôm chấm với muối tiêu, chanh hoặc mắm me thôi cũng đủ khiến du khách bốn phương thèm thuồng và lưu luyến.

Tôm luộc xong thì dùng tay bóc vỏ là ngon nhất. Nếu nướng thì phải quạt than hồng và trở đều cho vỏ tôm khi vừa chín vàng bốc mùi thơm là được. Thịt tôm tít đỏ hồng, vừa dai vừa ngọt, mềm nhưng không bở. Nếu là tôm nhỏ thì cắn nguyên con để thưởng thức vị giòn rụm vô cùng đặc biệt.

Tôm tít được ăn kèm với rau sống, chuối chát, dưa leo, càng tốt hơn nếu có thêm chút mù tạt. Cũng như lươn um lá nhàu, tôm tít được nhâm nhi cùng rượu đế sẽ rất tuyệt. Món ăn này được đưa vào danh sách một trong những món đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau.

Nếu bạn có dịp về Đất Mũi du lịch, trong vô vàn những món ngon nhớ đừng bỏ qua 2 “độc chiêu” của Cà Mau là lươn um lá nhàu và tôm tít nhé!