Sản phẩm khác
THỐNG KÊ
  • Khách đang online: 3
  • Truy cập hôm nay: 2
  • Lượt truy cập: 2220787
  • Số trang xem: 2575384
  • Tổng số danh mục: 40
  • Tổng số sản phẩm: 46
QUẢNG CÁO
Bạn đang ở: Trang chủ » Tin tức » Nghiên cứu về cây nhàu - Tìm hiểu công dụng cuả cây nhàu trong đông y
TIN TỨC

Nghiên cứu về cây nhàu - Tìm hiểu công dụng cuả cây nhàu trong đông y

Cây nhàu - Tên khoa học: Morinda citrifolia
Cây nhàu thuộc họ Cà Phê - Cây nhàu (Noni)


Mô tả: Cây nhàu (noni) là cây bụi hay cây nhỏ, cây cao 8m (27 feet), thân hình vuông, lá hình trứng hay hình elíp, dài 35cm (14 inch), hoa lớn màu trắng kem, quả màu xanh chuyển sang màu vàng hay màu trắng giống như bánh mì, dài khoảng 12cm (6 inch) có mùi hăng khó chịu.

 

Phân bố và canh tác: Cây nhàu (noni) xuất xứ ở Đông Nam Á, rồi lan sang miền Tây Ấn Độ, băng qua biển Thái Bình Dương đến miền Đông Polynesia và Hawaii. Cây này thích hợp đất núi lửa ở các khu vực bờ biển và khu rừng thấp, ở độ cao khoảng 400m (1300ft) trên mực nước biển. Gần đây cây này ít được trồng trọt. Quả của cây được thu hoạch khi chín, hái những phần khác của cây khi cần.


Những phần được sử dụng: Quả nhàu nước ép nhàu, lá nhàu, rễ nhàu, vỏ cây nhàu.


Thành phần: Cây nhàu (noni) chứa anthraquinones (trong vỏ, rễ nhàu và quả nhàu), alkaloids (trong lá nhàu và quả nhàu) và proxeronine (trong quả). Cũng như các chất polysaccharides và sterols (trong lá nhàu và quả nhàu). Quả nhàu (noni fruit) của cây nhàu cũng chứa chất coumarins, bao gồm scopoletin, trịterpenes, acid ursolic và irioids chất này chứa asperuloside.

Lịch sử và dân gian: Các phần khác nhau của cây được dùng ở Polynesia ít nhất khoảng 2000 năm, chủ yếu để chống nhiễm trùng và chữa các bệnh mạn tính. Ví dụ như lá cây nhàu (noni) được dùng để chữa các vết phỏng và loét dạ dày, nhai nhỏ làm cao dán để giảm viêm sưng. Ở Hawaii các nhà dược thảo truyền thống dùng cây nhàu (noni) để phục hồi sức khỏe sau khi bệnh nặng.


Tác dụng thuốc và cách sử dụng: Từ cuối những năm 1990, công dụng thuốc của cây nhàu (noni) lan nhanh và hiện nay được dùng làm thuốc ở dạng thức ăn có những hiệu quả bất ngờ Nó được dùng để chữa các bệnh như béo phì, tiểu đường, ung thư, đau lưng, nhức mỏi xương khớp, tăng khả năng miễn dịch, cao huyết áp, bệnh tim và suy nhược. Với một bảng danh sách các bệnh như thế này nhiều người hoài nghi về giá trị thuốc của cây nhàu (noni). Tuy nhiên quả nhàu (noni fruit) và nước ép nhàu (noni juice) hầu như không gây hại, có tác dụng chữa nhiều bệnh mãn tính như đau nhức xương khớp, các bệnh nhiễm trùng như viêm khớp, bệnh tim, các bệnh về tuần hoàn và ung thư. Trong truyền thống nước ép của quả được dùng làm thuốc súc miệng. Nước ép cây nhàu (noni juice) là thức uống tết nhất khi dạ dày trống rỗng.

Nghiên cứu: Cuộc nghiên cứu còn hạn chế về cây nhàu (noni) cho rằng quả nhàu của cây nhàu có tiềm năng thuốc quan trọng. Một số nghiên cứu cho rằng quả cây nhàu (noni) có đặc tính giảm đau, kích thích miễn nhiễm và chống ung thư. Có nghiên cứu cho rằng cây nhàu (noni) chứa lượng proxeronine hợp lý mà cơ thể cần để sản xuất ra xeronine. Chất alkaloids nàyhoạt động trong các tế bào của cơ thể, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, làm lành và hỗ trợ hoạt động của tế bào. Khi bị căng thẳng hay nhiễm trùng, nhu cầu của cơ thể về xeronine tăng lên, nhiều người thiếu proxeronin để có thể duy trì đủ lượng xeronine cần thiết.